Liên hệ
Từ khóa trending
  • #Vàng
  • #Đầu tư Forex
  • #Phân tích kỹ thuật
  • #Chứng khoán quốc tế
  • #Bitcoin

Lý do Coca-Cola giảm 8% từ đầu năm đến nay – và bạn nên xuống tiền mua cổ phiếu

13-10-2022 Viet Louis

Sụt giảm của cổ phiếu Coca-Cola trên thực tế là tương đối nhẹ nhàng.

- Xem tin tức mới nhất tại ĐÂY

- Xem tin tức cùng chủ đề tại ĐÂY

- Đăng ký mở tài khoản và hoàn phí giao dịch tại ĐÂY

Coca-Cola (KO) không chỉ sản xuất một trong những loại đồ uống được yêu thích “nhất quả đất”, cổ phiếu của họ cũng đã được các nhà đầu tư đánh giá cao từ rất lâu – đặc biệt là những người yêu thích khoản chi trả cổ tức ngày càng tăng của công ty.

Nhưng thị trường gấu hiện tại đang tàn phá rất nhiều cổ phiếu vững chắc. Và ngay cả một cổ phiếu được yêu thích như Coca-Cola cũng bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó: từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của ông lớn đồ uống đã giảm hơn 8%. Hãy cùng xem xét kỹ hơn lý do tại sao cổ phiếu sụt giảm – và quan trọng hơn, liệu sụt giảm này có đang mở ra một cơ hội tốt để mua cổ phiếu hay không.

Thị trường tiếp tục xì hơi

Đầu tiên, chúng ta nên đặt sụt giảm này vào bối cảnh. Đúng là sụt giảm của cổ phiếu Coca-Cola đang tiến gần đến ngưỡng hai con số phần trăm. Tuy nhiên, cổ phiếu đã có hiệu suất vượt trội so với nhiều cái tên khác trên thị trường chứng khoán. So với mức giảm sâu đến hơn 25% của chỉ số S&P 500 đại diện cho thị trường trên diện rộng, mức sụt giảm 8% của Coca-Cola thậm chí còn có thể được xem là một câu chuyện thành công đáng kinh ngạc.

Chúng ta có thể quy kết sụt giảm của cổ phiếu Coca-Cola cho tâm lý ngày càng chua chát của nhà đầu tư trong mùa hè. Cuộc chiến ở Ukraine, lạm phát dai dẳng và những trục trặc trong chuỗi cung ứng của nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau đã khiến mọi người lo lắng. Và khi lo lắng, nhà đầu tư thường có xu hướng bán cổ phiếu. Các cổ phiếu blue chip như Coca-Cola luôn nằm trên “tuyến lửa”, bất kể các chỉ số cơ bản gần đây của họ tốt đến mức nào đi chăng nữa.

Và các con số này của công ty đã rất ấn tượng. Với doanh thu hàng năm gần 40 tỷ USD, Coca-Cola gần như là một nền kinh tế của riêng mình. Và sức mạnh thương hiệu của công ty trong lĩnh vực đồ uống cũng là vô song – một yếu tố cho phép họ tăng giá để bù đắp chi phí cao hơn. Trong Q2 vừa rồi, chính khả năng này đã giữ cho biên lợi nhuận hoạt động của công ty không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Lĩnh vực nhà hàng đang phục hồi sau thời kỳ tê liệt do đại dịch Covid-19. Các nhà hàng bận rộn hơn đồng nghĩa với nhiều doanh số hơn cho Coke và các loại siro khác từ công ty. Điều này đặc biệt đúng do Coca-Cola chiếm một thị phần rất lớn trên các kênh tiêu thụ tại chỗ này.

Các kênh tiêu thụ tại nhà hàng là một phân khúc quan trọng đang giúp thúc đẩy tăng trưởng cho Coca-Cola. Do đó, với xu hướng thuận lợi này, công ty đã ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái cho cả doanh thu và lợi nhuận ròng không tính theo GAAP (đã điều chỉnh) trong quý vừa rồi.

Một cổ phiếu chất lượng đang giảm giá

Các sản phẩm cốt lõi của Coca-Cola khá đơn giản – đồ uống đặc trưng của hãng gần như hoàn toàn là đường và nước – và hầu như không cần đổi mới.

Một lon Diet Sprite mà bạn mua ở cửa hàng tạp hóa chỉ tiêu tố của công ty vài xu chi phí. Đây là một lý do quan trọng giúp biên lợi nhuận hàng năm của Coca-Cola thường xuyên vượt qua ngưỡng 20% trong những ngày này – và cũng là lý do tại sao công ty thường vượt trội hơn so với đối thủ PepsiCo, vốn không phải là một công ty nước giải khát đơn thuần do danh mục đồ ăn nhanh lớn của họ.

Như vậy, Coca-Cola không phải tốn nhiều chi phí cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, mặc dù họ đã đầu tư để tung ra những hương vị mới mà phần lớn thị trường đã bỏ qua.

Lợi ích của việc này là công ty có hàng tỷ đô la có thể dùng cho hoạt động tiếp thị và quảng cáo, với rất nhiều tiền mặt liên tục chảy qua túi của công ty. Đó là lý do tại sao dòng tiền tự do đã liên tục được ghi nhận ở mức cao – ví dụ như năm ngoái, dòng tiền của Coca-Cola đã vượt qua con số khó tưởng tượng 11 tỷ USD.

Dòng tiền liên tục này cung cấp cho công ty đủ thanh khoản để tiếp tục tăng cổ tức – nhiều đến mức mang về cho họ danh hiệu Vua Cổ tức (tức là một trong số ít cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 đã tăng chi trả ít nhất một lần mỗi năm trong tối thiểu 50 năm liên tục). Chương trình cổ tức năm 2021 chỉ tiêu tốn của công ty gần 7,3 tỷ USD. Vì vậy, việc duy trì đà tăng cho khoản chi trả đó trong tương lai là điều hoàn toàn khả năng.

Về cơ bản công ty hoạt động rất ổn định. Nhưng đối với nhiều cổ đông, cổ tức là lý do chính để họ tiếp tục nắm giữ cổ phiếu (và có thể là một yếu tố quan trọng trong hiệu suất cổ phiếu tương đối tốt của công ty trong năm nay). Coca-Cola hiện đang cung cấp tỷ suất hơn 3,2%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các cổ phiếu trả cổ tức thuộc S&P 500 và làm lu mờ tỷ suất của nhiều cổ phiếu blue chip khác.

Vì vậy, với Coca-Cola, bạn đang có một cổ phiếu giá rẻ đi cùng với các chỉ số hoạt động cơ bản vững chắc, đang tăng trưởng và một khoản cổ tức hào phóng sẽ tiếp tục tăng thêm nữa trong tương lai. Tất cả những điều đó nghe có vẻ là một lựa chọn đầu tư khôn ngoan dành cho bất kỳ nhà đầu tư nào.

 

Top bài viết mới nhất

error
Ba lý do khiến giá ethereum khó vượt qua mức kháng cự 1.300 USD
08-12-2022 Viet Louis
error
CEO Binance gọi founder FTX là 'một trong những kẻ lừa đảo vĩ đại nhất lịch sử'
08-12-2022 Viet Louis
error
Amazon, Coca, American Express: 3 cổ phiếu Buffett đáng mua không cần nghĩ trước cuối năm 2022
08-12-2022 Viet Louis
error
Dầu xuống thấp nhất từ đầu năm đến nay
08-12-2022 Viet Louis
error
USD giảm, vàng và các tiền tệ khác lên ngôi khi nhà đầu tư lo ngại về lãi suất và triển vọng kinh tế Mỹ
08-12-2022 Viet Louis
error
S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp khi Phố Wall lo suy thoái, lãi suất
08-12-2022 Viet Louis