Liên hệ
Từ khóa trending
  • #Vàng
  • #Đầu tư Forex
  • #Phân tích kỹ thuật
  • #Chứng khoán quốc tế
  • #Bitcoin

Đại chiến người khổng lồ: cổ phiếu Apple ‘so kè’ Alphabet

08-11-2022 Viet Louis

Cổ phiếu Apple (AAPL) và Alphabet (GOOG) (GOOGL) đã biến động ngược chiều sau báo cáo thu nhập mới nhất của hai công ty. Cổ phiếu Apple đã tăng gần 8% vào ngày 28 tháng 10 sau khi công ty đánh bại kỳ vọng của Phố Wall. Trong khi đó, cổ phiếu Alphabet đã giảm 9% vào ngày 26 tháng 10 sau khi không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích đối với cả doanh thu và lợi nhuận.

Cổ phiếu FAANG nào là lựa chọn đầu tư đáng mua hơn trong thị trường gấu?

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Apple đã giảm hơn 23%, nhưng cổ phiếu Alphabet đã có hiệu suất tệ hơn nhiều với mức giảm đến hơn 40%. Hãy cùng xem tại sao Apple lại có hiệu suất vượt trội với biên độ rộng như vậy so với Alphabet và liệu cổ phiếu Nhà Táo có tiếp tục là giao dịch mua tốt hơn trong thị trường gấu hay không.

Những khác biệt chính giữa Apple và Alphabet

Apple đã tạo ra 79% doanh thu trong quý gần đây nhất của mình với các danh mục iPhone, iPad, Mac cùng các sản phẩm phần cứng và phụ kiện khác. 21% doanh thu còn lại đến từ mảng kinh doanh Dịch vụ, nơi có App Store và các dịch vụ dựa trên đăng ký trả phí. Công ty Táo Khuyết đã kết thúc năm tài chính 2022 (kết thúc vào tháng 9) với hơn 900 triệu người dùng đăng ký trên tất cả dịch vụ của mình.

Trong khi đó, Alphabet đã tạo ra 79% doanh thu trong quý gần nhất từ ​​hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google với quảng cáo trên công cụ tìm kiếm cốt lõi, mạng quảng cáo bên thứ ba và nền tảng truyền phát video YouTube. Phần còn lại trong doanh thu của Alphabet đến từ nền tảng đám mây Google Cloud (10% doanh thu), các dịch vụ dựa trên đăng ký trả phí, các sản phẩm phần cứng và các hoạt động kinh doanh nhỏ hơn khác.

Hoạt động kinh doanh phần cứng của Apple đã phải đối mặt với những hạn chế của chuỗi cung ứng trong suốt chín tháng đầu tiên của năm tài chính 2022. Tuy nhiên, áp lực đó đã giảm bớt trong quý tài chính thứ tư. Nhà Táo vẫn bị ảnh hưởng bởi các động thái phong tỏa ngừa COVID-19 lặp đi lặp lại ở Trung Quốc. Mặc dù vậy, doanh thu của công ty ở khu vực Trung Quốc Đại lục (chiếm 19% doanh thu trong cả năm tài chính 2022) vẫn tăng gần 9% trong cả năm.

Thách thức chính Alphabet đang đối mặt là sự giảm tốc của thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Doanh thu quảng cáo của công ty đã nhanh chóng phục hồi sau đại dịch trong năm 2021. Tuy nhiên, lạm phát tràn lan, lãi suất tăng và các xu hướng vĩ mô khác đều khiến các công ty mua ít quảng cáo hơn trong năm nay. YouTube, bộ phận đã có lần đầu tiên ghi nhận doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước trong quý vừa rồi, cũng đã phải vật lộn để bắt kịp với TikTok của ByteDance trong thị trường video dạng ngắn. Hoạt động kinh doanh đám mây của Google đã tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn không thể bù đắp hoàn toàn cho sự giảm tốc của doanh thu quảng cáo.

Ông lớn công nghệ nào đang tăng trưởng nhanh hơn?

Doanh thu của Apple đã tăng 33% lên 365,8 tỷ USD trong năm tài chính 2021 nhờ doanh thu mạnh mẽ của iPhone 12 (dòng thiết bị hỗ trợ 5G đầu tiên của Nhà Táo), trong khi EPS tăng 71%. Tốc độ tăng trưởng của công ty đã hạ nhiệt trong năm tài chính 2022 khi họ giáp năm với thời điểm nâng cấp lên kết nối 5G, đồng thời phải đối mặt với những thách thức dai dẳng trên chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, doanh thu của Nhà Táo vẫn tăng 8% lên 394,3 tỷ USD với EPS tăng 9%. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu và thu nhập của công ty sẽ tăng trưởng lần lượt 4% và 5% trong năm nay.

Những tốc độ tăng trưởng đó có vẻ không ấn tượng. Tuy nhiên, những con số này vẫn chưa tính đến bất kỳ thiết bị mới nào – bao gồm cả một chiếc tai nghe AR (thực tế tăng cường) được đồn đại từ lâu – hoặc các dịch vụ mới mà Apple có thể tung ra vào năm 2023. Apple đã kết thúc năm tài chính 2022 với 169 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán khả mại. Vì vậy, họ vẫn có thể dễ dàng mở rộng sang các thị trường mới với các khoản đầu tư và các thương vụ mua bán sáp nhập lớn.

Doanh thu của Alphabet đã tăng 41% lên 257,6 tỷ USD trong năm 2021 khi mảng kinh doanh quảng cáo phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. EPS của công ty cũng ghi nhận mức tăng “khủng” đến 91%. Nhưng trong chín tháng đầu năm 2022, doanh thu của ông lớn internet chỉ tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 206,8 tỷ USD (và giảm tốc tăng trưởng trong cả ba quý) trong khi EPS giảm 14%. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu của công ty sẽ tăng 10% trong năm nay nhưng thu nhập lại giảm 15%.

Sự giảm tốc đó hoàn toàn có thể là do nhu cầu của thị trường đối với quảng cáo kỹ thuật số đang giảm dần. Doanh thu ở nước ngoài của Alphabet cũng đang chịu tác động tiêu cực từ đồng đô la mạnh và có thể sẽ còn mạnh thêm nữa khi lãi suất tiếp tục tăng. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu và thu nhập của Alphabet sẽ tăng trưởng lần lượt 9% và 14% khi một vài thách thức trong số đó biến mất.

Alphabet đã kết thúc Q3/2022 với 22 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Thanh khoản này cũng để lại cho công ty nhiều dư địa để tiến hành các khoản đầu tư và các thương vụ mua bán sáp nhập mới. Nhưng hiện tại, Alphabet đang có kế hoạch kiềm chế chi tiêu của mình cho đến khi hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của họ phục hồi trở lại.

- Xem tin tức mới nhất tại ĐÂY

- Xem tin tức cùng chủ đề tại ĐÂY

- Đăng ký mở tài khoản và hoàn phí giao dịch tại ĐÂY

Định giá và phán quyết

Cổ phiếu Apple đã vượt trội so với Alphabet trong năm nay vì hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ có vẻ có khả năng chống chọi tốt hơn với các biến động vĩ mô. Nhưng với giá cao gấp 24 lần thu nhập dự phóng, cổ phiếu Apple có vẻ hơi đắt trong tương quan với triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của công ty. Trong khi đó, Alphabet đang giao dịch với giá cao gấp 17 lần thu nhập dự phóng. Tuy nhiên, mức định giá thấp hơn cho thấy nhà đầu tư đang không quá lạc quan về tương lai của công ty quảng cáo.

Cả hai cổ phiếu này rõ ràng đều vẫn là những lựa chọn đầu tư dài hạn tuyệt vời. Nhưng nếu chỉ có thể mua một trong hai cổ phiếu ở thời điểm hiện tại, Apple có vẻ là lựa chọn tốt hơn so với Alphabet vì tăng trưởng trong ngắn hạn của công ty Nhà Táo dễ dự đoán hơn, họ được cách ly tốt hơn khỏi những biến động kinh tế vĩ mô và được kỳ vọng rộng rãi sẽ tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới – mà thị trường có thể vẫn chưa định giá đầy đủ – trong năm 2023 và tương lai xa hơn. Alphabet có vẻ rẻ hơn, nhưng có lẽ cổ phiếu sẽ không thể đạt được mức định cao hơn cho đến khi thị trường quảng cáo kỹ thuật số rộng lớn hơn phục hồi trở lại.

Top bài viết mới nhất

error
Ba lý do khiến giá ethereum khó vượt qua mức kháng cự 1.300 USD
08-12-2022 Viet Louis
error
CEO Binance gọi founder FTX là 'một trong những kẻ lừa đảo vĩ đại nhất lịch sử'
08-12-2022 Viet Louis
error
Amazon, Coca, American Express: 3 cổ phiếu Buffett đáng mua không cần nghĩ trước cuối năm 2022
08-12-2022 Viet Louis
error
Dầu xuống thấp nhất từ đầu năm đến nay
08-12-2022 Viet Louis
error
USD giảm, vàng và các tiền tệ khác lên ngôi khi nhà đầu tư lo ngại về lãi suất và triển vọng kinh tế Mỹ
08-12-2022 Viet Louis
error
S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp khi Phố Wall lo suy thoái, lãi suất
08-12-2022 Viet Louis