Liên hệ
Từ khóa trending
  • #Vàng
  • #Đầu tư Forex
  • #Phân tích kỹ thuật
  • #Chứng khoán quốc tế
  • #Bitcoin

Coca-Cola: cổ phiếu bạn có thể mua và giữ mãi bất chấp thị trường gấu

05-09-2022 Viet Louis

Năm chiến lược này là nền tảng cho sự thống trị của Coca-Cola trong những năm qua.

Một cổ phiếu cổ điển của Mỹ, Coca-Cola (KO) đã giải khát cho khách hàng từ tận năm 1886. Cổ phiếu blue-chip này đã tăng hơn 4.100% trong 50 năm qua. Và với hơn 40% thị trường nước giải khát trong tay mình, ông lớn đồ uống đã tạo ra khoảng 38 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái. Công ty đang xếp thứ 93 trong danh sách Fortune 500 uy tín và có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 277 tỷ USD.

Nếu tất cả những điều đó vẫn không thuyết phục bạn rằng Coca-Cola là một lựa chọn đầu tư vững chắc, sau đây là một sự thật thú vị khác về Coke: cổ đông lớn nhất của ông lớn nước giải khát không phải ai khác ngoài Warren Buffett, người đã từng tuyên bố rằng ông sẽ không bao giờ bán một cổ phiếu nào. Dưới đây là năm lý do tại sao Coca-Cola vẫn là công ty dẫn đầu thị trường nước uống có ga trong suốt hơn 100 năm qua.

1. Nhận diện thương hiệu

Từ năm 1886 đến năm 1959, một chai Coca-Cola chỉ có giá 5 cent – không hơn không kém. Rất nhiều thứ đã xảy ra trong suốt 73 năm đó, bao gồm cả cuộc Đại suy thoái, thời kỳ cấm rượu của Mỹ và hai cuộc chiến tranh thế giới. Nhưng một thứ mà người Mỹ luôn có thể tin tưởng là chai Coke 5 cent đó.

Điều này đã tạo ra một mức độ nhận diện thương hiệu vô song cho Coca-Cola trong suốt thời gian này, khiến trở nên vô cùng phổ biến và dễ nhận biết trên khắp nước Mỹ. Và một khi sự nổi tiếng đó được thiết lập, Coke đã bắt đầu tăng giá sản phẩm. Ngày nay, một chai Coke thủy tinh đã có giá hơn 1 USD. Tuy nhiên, nếu tính đến lạm phát, 5 cent vào năm 1929 tương đương khoảng 0,86 USD tiền tệ ngày nay.

2. Năng lực marketing

Từ những chai Coke quyến rũ lấy cảm hứng từ quả ca cao đến biểu tượng thương hiệu vượt thời gian, hoạt động marketing của công ty đã có thành công không thể phủ nhận trong nhiều năm. Mặc dù hiện đã là một tập đoàn đa quốc gia lớn, Coca-Cola vẫn duy trì sự đơn giản cho những nỗ lực marketing của mình. Các khẩu hiệu thân thiện như “Tận hưởng” và “Hạnh phúc” tiếp tục là động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty ở Mỹ và trên thế giới.

Marketing nhúng (product placement) là một lợi thế khổng lồ của Coca-Cola; công ty tự hào là một “phần thiết yếu của bất kỳ trải nghiệm phim ảnh nào cả trên và bên ngoài màn ảnh rộng”. Coke thường xuyên dành một phần đáng kể doanh thu hàng năm của mình cho quảng cáo.

3. Nỗ lực mở rộng trên thị trường quốc tế

Mặc dù Coca-Cola đã bắt đầu xuất khẩu sang Cuba vào năm 1899, phải đến Thế chiến thứ hai, quá trình mở rộng ra quốc tế của Coke mới thực sự khởi động. Chủ tịch của công ty vào thời điểm đó đã ra lệnh tất cả binh lính Mỹ ở nước ngoài phải được tiếp cận với Coca-Cola, và công ty đã bắt đầu vận chuyển các thùng hàng đến các căn cứ của Mỹ ở châu Âu và Nam Thái Bình Dương.

Sau khi vô tình giới thiệu loại nước giải khát “ngon và sảng khoái” của mình với phần còn lại của thế giới, Coca-Cola đã nhận thấy nhu cầu gia tăng trên thị trường quốc tế. Sau đó, Coke đã sớm bắt đầu phân phối các sản phẩm của mình trên toàn cầu, và công ty hiện đã được biết đến tại hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới.

4. Tách rời khỏi cạnh tranh

Một lý do khác giúp Coca-Cola giữ được một thị phần lớn trên thị trường nước giải khát là khả năng duy trì cạnh tranh trước các đối thủ như PepsiCo và Keurig Dr. Pepper. Thay vì bán đồ uống, Coke mô tả bản thân như một thương hiệu bán phong cách sống “hạnh phúc” đóng chai.

Mặc dù chiến lược bán trải nghiệm thay vì sản phẩm chắc chắn đã giúp Coca-Cola giữ được lợi thế cạnh tranh, công ty cũng có những nỗ lực khác như liên tục mở rộng và cải tiến các dòng sản phẩm và dịch vụ khách hàng tuyệt vời của mình.

5. Mô hình nhượng quyền có khả năng mở rộng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khả năng nhượng quyền của Coca-Cola với các công ty đóng chai trên toàn cầu có khả năng mở rộng rất lớn. Hồi năm 1899, Coke đã bắt đầu bán thức uống của mình dưới dạng sirô cô đặc mà các công ty đóng chai trộn với nước soda để tạo ra sản phẩm cuối.

Điều này đánh dấu sự khởi đầu của “hệ thống Coca-Cola”, một mạng lưới quan hệ đối tác giúp mở rộng hệ thống phân phối của công ty lên một cấp độ chưa từng có. Khi các doanh nghiệp địa phương trên khắp nước Mỹ mua quyền pha trộn và bán nước Coca-Cola, hoạt động kinh doanh đóng chai của công ty đã được nội địa hóa cực độ.

Nhưng trong những năm 1980 và 1990, quyền sở hữu Coca-Cola đã quay trở lại mô hình tập trung với một nhà máy đóng chai quốc gia xử lý phần lớn sản lượng. Mặc dù chiến lược này có hiệu quả vào thời điểm đó, công ty đã “tái nhượng quyền” và đa dạng hóa các nỗ lực đóng chai của mình một lần nữa như trong những ngày đầu.

Hiện nay, có gần 225 nhà máy trên khắp thế giới pha chế và đóng chai sirô bí mật hàng đầu của Coke. Với mô hình nhượng quyền này, Coca-Cola không chỉ là một thực thể mà là một hệ thống các công ty có thể mở rộng quy mô một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Top bài viết mới nhất

error
Tiền kỹ thuật số tăng giá trong khi chứng khoán Mỹ giảm điểm
27-09-2022 Viet Louis
error
Goldman Sachs: cổ phiếu giá trị hàng đầu có thể mua ngay bây giờ
27-09-2022 Viet Louis
error
Giảm 85% – có hy vọng nào cho cổ phiếu vắc-xin đang gặp khó khăn này?
27-09-2022 Viet Louis
error
Mối nguy với đồng nhân dân tệ
27-09-2022 Viet Louis
error
Thị trường ngày 27/9: Giá dầu thấp nhất 9 tháng và vàng gần mức thấp nhất 2,5 năm
27-09-2022 Viet Louis
error
Đồng bảng Anh thấp kỷ lục, nhân dân tệ thấp nhất 2,5 năm, USD tăng mạnh
27-09-2022 Viet Louis