Liên hệ
Từ khóa trending
  • #Vàng
  • #Đầu tư Forex
  • #Phân tích kỹ thuật
  • #Chứng khoán quốc tế
  • #Bitcoin

Bí quyết thành công của “gã khổng lồ” Coca Cola

13-09-2022 Viet Louis

Đế chế hùng mạnh trong ngành công nghiệp nước giải khát Coca Cola luôn có mặt trong top những thương hiệu đắt giá hàng đầu và là hãng nước ngọt bán chạy số 1 thế giới, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đồ uống. Trong bối cảnh thế giới có nhiều mối lo ngại như lạm phát, dịch COVID-19, biến động lãi suất, tình hình căng thẳng ở Ukraine, biến động chứng khoán, người tiêu dùng vẫn luôn sẵn sàng trả một khoản tiền lớn để tìm kiếm sự thoải mái khi thưởng thức đồ uống ngọt như Coca Cola.

Nếu nói đến thương hiệu giải khát nào đang đứng đầu thế giới có lẽ không nhiều người trả lời được nhưng khi hỏi tới Coca Cola thì tới 94% dân số toàn cầu biết. Điều gì có thể giúp loại nước ngọt này có thể bền vững qua thời gian và trở thành thương hiệu số 1 toàn cầu như vậy?

20220912_Investo_Yen Anh_Bi quyet thanh cong cua CocaCola_1.jpg

Kể từ khi ra đời tại Mỹ vào năm 1886 tới nay, Coca Cola vẫn luôn giữ được ưu thế về thương hiệu. Coca Cola không chỉ là biểu tượng văn hóa tiêu dùng, ẩm thực Mỹ mà đã thành thức uống lan tỏa khắp thế giới. Mỗi ngày, có trên 1,9 tỷ sản phẩm trong bộ sưu tập 200 thương hiệu của hãng được thưởng thức ở hơn 200 quốc gia.

Lịch sử của Coca Cola đã ghi nhận chiến thắng vinh quang và ngoạn mục của mặt hàng tiêu dùng bình thường nhất, nhờ vào những chiến lược thiết kế và tiếp thị chủ chốt mà hãng đã duy trì trong suốt 136 năm qua.

Công thức pha chế “độc nhất vô nhị”

Là ông chủ đầu tiên của Coca Cola, song Asa Griggs Candler không phát minh ra nước uống này. ”Ông tổ” của Coca Cola là dược sĩ John Styth Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và hiệu thuốc tư nhân.

Ban đầu, Pemberton sáng chế ra loại thuốc bình dân nhằm chữa bệnh đau đầu. Năm 1688, ông đã thử nghiệm và pha chế ra một loại siro có màu nâu như cà phê, khi pha cùng nước lạnh sẽ có một thức uống giúp người bệnh cảm thấy sảng khoái. Loại thức uống này được chiết xuất từ quả và lá của Kola chỉ có ở rừng nhiệt đới Nam Mỹ.

Pemberton rất tâm đắc và tiếp thị sản phẩm khắp nơi, đặc biệt trong các quán bar nhưng mọi người không đón nhận mà coi nó là thuốc. Công thức pha chế Coca Cola chỉ được hoàn thiện khi siro Coca Cola bị pha nhầm với nước sô đa và cốc nước đó lại mang lại cảm giác sáng khoái khác thường.

Coca Cola chỉ thực sự thống trị ngành đồ uống khi doanh nhân Asa Griggs Candler tiếp quản loại đồ uống này và sử dụng những chiến thuật tiếp thị sáng tạo để tiếp cận thị trường. Đến nay, công thức của Coca Cola là một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất trong thế giới kinh doanh. Coca Cola từng có ý định thay đổi công thức với sản phẩm New Coke nhưng sự tẩy chay của người tiêu dùng khiến họ không dám lặp lại.

Phông chữ trên logo không bao giờ thay đổi

20220912_Investo_Yen Anh_Bi quyet thanh cong cua CocaCola_2.png

Một nhân viên kế toán của ông Pemberton là Frank Mason Robinson đã quyết định sử dụng chữ Spencerian mà nhân viên kế toán hay dùng cho logo của Coca Cola vì nó sẽ tạo sự khác biệt với các sản phẩm đối thủ.

Công ty đã tiêu chuẩn hóa logo vào năm 1923 và quyết định rằng dù rằng bao gói có thể điều chỉnh theo thời gian, song logo lõi sẽ không bao giờ thay đổi. Kết quả là logo hơn 130 năm tuổi của Coca Cola đã in sâu vào trí nhớ của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Sử dụng mẫu chai độc quyền mang tính biểu tượng

20220912_Investo_Yen Anh_Bi quyet thanh cong cua CocaCola_3.jpg

Khi doanh nhân Candler trở thành cổ đông chính của Coca-Cola vào năm 1888, ông đã đặt mục tiêu đưa Coca-Cola trở thành loại đồ uống “quốc dân”. Tuy vậy, đến năm 1915, Coca-Cola để mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, ông Candler đã phát động một cuộc thi quốc gia về thiết kế chai mới nhằm “đánh tiếng” với người tiêu dùng rằng Coca-Cola là một sản phẩm cao cấp không thể nhầm lẫn với các loại nước màu nâu khác trong những chai thủy tinh có vẻ ngoài na ná nhau. Ngoài chức năng chứa đựng sản phẩm, bao bì đóng vai trò quan trọng trong định vị thương hiệu.

Công ty sản xuất vỏ chai thủy tinh Root Glass ở Indiana (Mỹ) quyết định tham gia cuộc thi và xây dựng thiết kế dựa trên tên sản phẩm. Khi tra cứu từ “cây coca”, nhóm thiết kế đã bắt gặp một hình ảnh minh họa về hạt ca cao. Coca-Cola không liên quan đến ca cao, nhưng quả ca cao có hình dáng kỳ lạ và hấp dẫn. Earl R. Dean và đội ngũ của mình đã bắt tay vào thiết kế và được vinh danh là người chiến thắng cuộc thi.

Coca Cola đặt mua mẫu chai mới như một phần trong chiến lược tiếp thị, quảng bá mẫu chai này song song với quảng bá logo và sản phẩm.

Buộc nhà bán lẻ chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng

Công ty Trust Company của Ernest Woodruff đã mua lại Coca Cola từ tay Candler vào năm 1919. Woodruff tập trung vào duy trì tiêu chuẩn tuyệt hảo khi công ty mở rộng quy mô. Công ty quyết định rằng loại đồ uống này phải được phục vụ ở nhiệt độ 36 độ F (2,22 độ C) và các nhà bán lẻ không bao giờ được phục vụ sản phẩm Coke ở nhiệt độ trên 40 độ F (4,44 độ C).

Giữ giá bán lẻ không đổi trong 70 năm

Ngày nay, hầu hết các công ty công nghệ khởi nghiệp cung cấp dịch vụ miễn phí và sau đó thu phí cao hơn đối với khách hàng hoặc đơn vị quảng cáo ngay khi họ quen dùng sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp miễn phí trước đó.

Trước khi việc tận dụng hiệu ứng kết nối và lan tỏa trở thành thông lệ tiêu chuẩn, Coca Cola đã sử dụng phương pháp tương tự để mở rộng quy mô ra toàn nước Mỹ và sau đó là toàn cầu. Từ năm 1886 đến 1959, 1 chai Coke chỉ có giá 5 cent trong khi giá đường tăng gấp 3 lần sau Thế chiến thứ nhất trước khi giảm trở lại, còn giá cà phê tăng 8 lần trong vòng 6 thập kỷ.

Không tiếc tiền cho quảng cáo

20220912_Investo_Yen Anh_Bi quyet thanh cong cua CocaCola_4.png

Sau khi Candler nắm quyền kiểm soát công ty, Coke đã trở thành thương hiệu đồ uống được tiêu thụ rộng rãi. Candler bắt đầu sáng kiến cung cấp coupon đại trà với kết quả là 10% lượng sản phẩm từ năm 1887 – 1920 được cung cấp miễn phí nhằm tạo dựng khả năng nhận diện thương hiệu.

Ông Candler cũng cung cấp cho các nhà bán lẻ nhiều đồ trang trí Coca Cola như áp phích quảng cáo, hình minh họa để trang trí cửa hàng và tặng lịch, đồng hồ cho khách hàng. Coca Cola là thương hiệu được nhiều người trên thế giới yêu mến, không chỉ bởi hương vị đặc biệt của họ mà còn bởi những chiến dịch marketing tràn đầy cảm hứng.

Chấp nhận mô hình nhượng quyền

Năm 1899, Coca Cola đã chấp nhận quyết định trao quyền đóng chai cho đối tác với giá chỉ 1 USD. Việc này đánh dấu sự khởi đầu của “Hệ thống Coca Cola” – mối liên kết nhượng quyền với các nhà đóng chai, cho phép thương hiệu thực sự cất cánh. Ngày nay, đã có hơn 250 nhà đóng chai trên toàn thế giới tạo điều kiện cho thương hiệu phát triển mạnh mẽ.

Top bài viết mới nhất

error
Tiền kỹ thuật số tăng giá trong khi chứng khoán Mỹ giảm điểm
27-09-2022 Viet Louis
error
Goldman Sachs: cổ phiếu giá trị hàng đầu có thể mua ngay bây giờ
27-09-2022 Viet Louis
error
Giảm 85% – có hy vọng nào cho cổ phiếu vắc-xin đang gặp khó khăn này?
27-09-2022 Viet Louis
error
Mối nguy với đồng nhân dân tệ
27-09-2022 Viet Louis
error
Thị trường ngày 27/9: Giá dầu thấp nhất 9 tháng và vàng gần mức thấp nhất 2,5 năm
27-09-2022 Viet Louis
error
Đồng bảng Anh thấp kỷ lục, nhân dân tệ thấp nhất 2,5 năm, USD tăng mạnh
27-09-2022 Viet Louis